Công ty Cốc Cốc, được biết đến với hai sản phẩm chính là trang tìm kiếm Cốc Cốc và trình duyệt Cốc Cốc (trước là Cờ Rôm +), vừa tuyên bố ra mắt mạng quảng cáo Cốc Cốc.
Cốc Cốc cho biết mạng quảng cáo của họ có độ phủ tới 9 triệu người dùng và sử dụng nhiều công nghệ tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
Hiện tại Việt Nam có hơn 36 triệu người dùng Internet và khoảng 20 triệu người dùng smartphone, 17,6 triệu người dùng 3G, theo WeAreSocial. Đây là mảnh đất tốt cho các doanh nghiệp quảng cáo phát triển.
Hệ thống quảng cáo của Cốc Cốc có 9 triệu người dùng trình duyệt và 75 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng. Thêm vào đó là khả năng xử lý và đọc hiểu nội dung tiếng Việt và định vị khách hàng mục tiêu qua lịch sử tìm kiếm và vị trí địa lý. Hệ thống quảng cáo của Cốc Cốc có thêm hình thức thanh toán theo đấu giá, một ưu điểm của các mạng quảng cáo nước ngoài.
Theo ông Lê Văn Thanh, đồng sáng lập Cốc Cốc thì “Tới năm 2020, tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam sẽ đạt 340 triệu USD và sẽ là mảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành quảng cáo với tốc độ 28% mỗi năm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook sẽ dần chiếm lĩnh thị trường dựa vào ưu thế công nghệ. Khi đó, hàng trăm triệu đô la sẽ thất thoát khỏi đất nước mỗi năm.”
Đây cũng là lo lắng chung của các lãnh đạo doanh nghiệp quảng cáo trong nước. Tuy rằng thị trường Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp quảng cáo và mạng quảng cáo như Admicro, E-click (FPT Online), Moore Corp,… tuy nhiên tất cả họ đều đứng trước nguy cơ bị đối thủ ngoại chèn ép. Khi mà mới đây Google công bố ra mắt mạng quảng cáo hiển thị của hãng, hay Facebook công bố đại lý đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ông Thanh cho rằng: “Đó sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng chúng tôi không muốn chỉ đứng nhìn hàng triệu đô la thất thoát khỏi đất nước.”