PR Online về mặt ý nghĩa tương tự với PR truyền thống ( trên sách báo, phương tiện truyền thông trên truyền hình). Hai hình thức này giống nhau về khả năng tiếp cận và gây ảnh hưởng tới độc giả nhiều hơn là việc đặt quảng cáo thương hiệu trên một vị trí nhất định. PR Online có thể gây ra ảnh hưởng từ một câu chuyện trong tạp chí hay bài báo hoặc trang blog cá nhân. Hoặc nó cũng có thể chuyển đổi hành vi của người đọc về một lựa chọn trực tuyến nào đó, bao gồm cả phương tiện truyền thông trực tuyến (social media)
Phân biệt PR Online và PR truyền thống
PR truyền thống nói một cách đơn giản đó là nó gắn liền với truyền hình , đài phát thanh (radio) hay báo chí ( báo và tạp chí). Dễ hiểu hơn là PR truyền thống gắn liền với “cuộc sống thực” của con người, hiển thị xung quanh bạn. Với hình thức PR online thì đối tượng quảng cáo rộng rãi hơn, nhưng tập trung vào các đối tượng tham gia cộng đồng mạng trực tuyến. Thông qua một chuỗi liên kết các nền tảng với hệ thống mạng, từ công cụ tìm kiếm tới mạng xã hội, mục tiêu đối tượng của PR Online được phân bố nhiều hơn với PR truyền thống. Đối tượng PR truyền thống nhắm tới có thể chỉ là một nhưng PR Online thì nhiều hơn thế.
Đối tượng của PR Online
PR Online giúp bạn nhắm tới nhiều lĩnh vực trên mạng truyền thông. PR Online chú ý tới việc tạo dựng nền tảng để thu hút nhu cầu của người sử dụng bằng các phân tích về thời gian thực, tin tức và sự ảnh hưởng người dùng cũng như từ mạng xã hôi và các công cụ tìm kiếm.
Đối tượng PR Online có thể liệt kê như sau:
- Nhà bình luận và nhà văn truyền thống (giống với PR truyền thống)
- Các Blogger cá nhân hay chuyên nghiệp
- Các website hay các vị trí thương hiệu
- Người dùng Tweeter ( dựa trên cơ sở lượng người theo dõi và quan tâm)
- Người dùng mạng xã hội: Facebook, Pinterest, Zalo, Google Plus (Google+)
- Các buổi triển lãm, hội chợ; các sự kiện và lễ trao giải
- Các nhà tổ chức, quản lí, danh sách hay thư mục
- Người tìm kiếm trên mạng trực tuyến
Kênh tiếp thị PR Online
Khả năng tiếp cận của PR Online có thể bao gồm hình thức quảng cáo trực tiếp và gián tiếp. Trên các trang mạng xã hội, PR Online sử dụng hình thức hashtag – dùng dấu # (thăng) sau cụm từ khóa muốn nhấn mạnh tới, cả E-mail hay thư truyền thống (gửi qua bưu điện).
Nhưng trung tâm của PR vẫn là nội dung bài viết muốn truyền tải. Đây là điều không thể thay đổi được. Chất lượng nội dung bài viết và cách viết cũng giúp bạn tăng thứ hạng trên website; cũng như thu hút người đọc bởi lối viết văn hấp dẫn; cả người đọc online hay offline.
Mỗi nhà quảng cáo khác nhau sẽ có giải pháp PR Online khác nhau, tùy thuộc bạn phù hợp với phương pháp nào. Có nhiều quy tắc cũng như chiến thuật PR được sử dụng phổ biến hiện nay, với lượng tìm kiếm nhiều hơn cho bài viết PR Online khi người dùng tìm kiếm trên mạng. Các lĩnh vực sử dụng giải pháp PR Online cũng rất đa dạng như báo chí, viết xã luận, bán hàng, kể chuyện cũng như trên các phương tiện truyền thông (VTV cũng sử dụng PR Online) , SEO, truyền thông mạng xã hội,… cả các lĩnh vực như thiết kế website, quan hệ khách hàng, giao tiếp cộng đồng cũng cần PR Online.
Dựa trên các lĩnh vực nêu trên cũng như các kênh quảng cáo PR truyền thống thì những kênh quảng cáo PR sau đây được coi là hữu ích cho các nhà tiếp thị:
- Các website lĩnh vực công nghiệp
- Các website mang tính chất thời sự hay website kiến trúc
- Các trang Blog bao gồm: cá nhân và chuyên nghiệp
- Người dùng mạng xã hội
- Các website chia sẻ cũng như mạng xã hội truyền thông bao như Youtube.
- Các trang diễn đàn trên các lĩnh vực khác nhau: chủ đề thảo luận, sự liên hệ, thẩm mỹ,…
- Trang Wikipedia
- Trang thông báo Twitter, Google Plus , Linked
- Trang truyền thông xã hội hay trên website với người dùng thích hợp.